หลักสูตร เทคนิคการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

(Effective Time Management)

“เวลา” นับว่ามีความสำคัญกับคนทำงานอย่างเรามาก แต่คนส่วนมากมักจะประสบปัญหาทำงานไม่ทันตามกำหนดและมักให้เหตุผลว่า “ไม่มีเวลาหรืองานเยอะมาก”  ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าพนักงานสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานว่า งานใดเป็นงานสำคัญและเร่งด่วนต้องทำก่อนทำหลัง รู้จักการวางแผนจัดทำตารางเวลาอย่างเป็นระบบ และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือช่วยในการบริหารเวลาของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยทำให้งานที่ได้รับมอบหมายหรือรับผิดชอบสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

“หลักสูตร เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของงานสู่ความสำเร็จ” เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรม เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะการจัดลำดับความสำคัญของงาน เรียนรู้เครื่องมือช่วยในการบริหารเวลา และเสริมสร้างทักษะการบริหารเวลาที่ทุกคนมีอยู่เท่าๆกันให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการทำงานและชีวิตประจำวัน

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานตามความเร่งด่วนและจำเป็น เมื่อได้รับมอบหมายงานจากผู้บริหาร/หัวหน้างานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้ และฝึกฝนทักษะการวางแผนเวลาในการทำงานของตนให้สามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จภายในเวลาที่กำหนด และผลงานมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับจากผู้บริหาร/หัวหน้างาน
  3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติเชิงบวก เปิดใจ รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันระหว่างหัวหน้าและทีมงาน รวมทั้ง สามารถบริหารเวลาทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวอย่างมีระบบ

หัวข้อการอบรม

No

Topic

Objective

Key Content

1.

เวลากับความสำเร็จในชีวิตและการทำงาน

  • เรียนรู้ ปัญหาและผลกระทบจากจัดลำดับความสำคัญของงานที่ขาดประสิทธิภาพ
  • ปรับวิธีคิดและวิธีการบริหารเวลาและการจัดลำดับความสำคัญของงานอย่างเป็นระบบ

เวลากับความสำเร็จในชีวิตและการทำงาน

  • คุณค่าของเวลา กับ ความสำเร็จของงาน
  • การวิเคราะห์งานที่รับผิดชอบ และเวลาที่ใช้ในการทำงาน
  • ปัญหาของการบริหารเวลาที่ไม่เหมาะสมของคนทำงาน
  • สาเหตุหลักของคนทำงานที่บริหารเวลาไม่มีประสิทธิภาพ
  • สร้างความสำเร็จในชีวิตและการทำงานด้วย เคล็ดลับการบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงาน
  • กิจกรรม : วิเคราะห์ปัญหาในการบริหารเวลา

2.

การบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงาน

  • เรียนรู้ เครื่องมือช่วยในการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
  • เรียนรู้ เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของงาน

เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของงาน

  • การกำหนดเป้าหมายในการทำงาน
  • การสูญเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
  • เทคนิคการจัดสรรเวลา
  • เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของงาน
  • เทคนิคการป้องกันการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
  • ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้เวลาในการทำงาน
  • ฝึกปฏิบัติ: การจัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของงาน

3.

การวางแผนการทำงาน เพื่อความสำเร็จของงาน

  • เรียนรู้ เครื่องมือการวางแผนการทำงาน เมื่อได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้างานหรือผู้เกี่ยวข้อง เพื่อความสำเร็จของงาน
  • เรียนรู้ เทคนิคการติดตามงานให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด

เทคนิคการวางแผนการทำงานเมื่อต้องทำเป็นทีมให้สำเร็จสูงสุดในเวลาที่จำกัด

  • ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำงานแต่ละประเภทเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
  • การวางแผนงานและติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ฝึกปฏิบัติ : การวางแผนงานและติดตามงานกับผู้เกี่ยวข้อง

4.

เคล็ดลับการบริหารงานและบริหารเวลาสู่ความสำเร็จ

  • เรียนรู้เคล็ดลับการทำงานร่วมกันระหว่างหัวหน้างานและทีมงาน มีความเห็นอกเห็นใจ รับฟังปัญหา และมีทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกัน

เคล็ดลับการบริหารงานและบริหารเวลาสู่ความสำเร็จ

  • เปิดใจ
  • รับฟัง
  • เห็นอก เห็นใจ
  • ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

วิทยากร

อาจารย์ธนเดช ทิพยอภิชยากุล

วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่และการ บริหารผลงานเชิงกลยุทธ์

ผลที่คาดว่าจะได้รับ เมื่อสิ้นสุดโครงการ 

  • ผู้เข้าอบรมสามารถจัดลำดับงานตามความเร่งด่วนและจำเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผู้เข้าอบรมสามารถวางแผนเวลาในการทำงานของตนให้สามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จในเวลาที่กำหนด และผลงานมีคุณภาพ
  • ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือจัดลำดับความสำคัญของงานและสามารถบริหารเวลาทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวอย่างมีระบบ

ระยะเวลา

  • ระยะเวลา 1 วัน 
  • เวลา 09.00 – 16.00 น.

รูปแบบวิธีการฝึกอบรม

บรรยายประกอบกิจกรรมกลุ่ม50%
ฝึกปฏิบัติ25%
กรณีศึกษา25%

อ.ธนเดช ทิพยอภิชยากุล

Thanadech Tipayapichayakul


วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นารุ่นใหม่และการพัฒนาระบบบริหารผลงานเชิงกลยุทธ

: 095-778-8497

: tanadech.h@gmail.com

: www.ultimateleader.co.th

หัวข้อ
หัวข้อ