หลักสูตร เทคนิคการสื่อสารประสิทธิภาพสูง

Smart Communication for Success

หลักสูตรเทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Smart Communication for success) ออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะสำคัญของพนักงานให้มีความสามารถในการสื่อสารและประสานงานกับทีมงาน รวมทั้งกระบวนการปรับทัศนคติให้ผู้เข้าอบรมรู้จักควบคุมอารมณ์ระหว่างการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ

พร้อมทั้งแนะแนวทางและหลักการในการสื่อสารกับบุคคลอื่นที่จะหยั่งถึงจิตใจ และความต้องการของคนที่อยู่รอบข้างเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีสื่อสาร และสร้างพฤติกรรมในการสร้างสรรค์ เพิ่มสัมพันธภาพที่ดี ความร่วมมือร่วมใจ ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา อันจะนำไปสู่ประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้นในการทำงานต่อไป

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนามีทักษะและเข้าใจกระบวนการสื่อสาร สามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ2.2เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้เรียนรู้และเข้าใจลักษณะพฤติกรรมของบุคคล (PeopleStyles) และฝึกทักษะการสื่อสารและประสานงานกับบุคคล แต่ละ Style ได้อย่างเหมาะสมซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำงานเป็นทีม2.3เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนามีทักษะพื้นฐานสำคัญในการสื่อสารและประสานงานระดับบุคคล เช่น การฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำงานเป็นทีม ลดความผิดพลาดในการสื่อความที่เข้าใจไม่ตรงกัน

หัวข้อบรรยาย

No

Program

Objective

Key Content

1.

กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Ice Breaking)

  • หลอมละลายอัตตา (ปรับความคิด) หลอมใจเป็นหนึ่งสร้างความคุ้นเคย สนิทสนม  
  • กิจกรรมส่งเสริมให้กล้าแสดงออก

สร้างความสนิทสนม ให้รู้จักกันมากขึ้น 

ระหว่างเพื่อนร่วมงานระหว่างแผนก โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นรูปแบบทักทาย เปิดตัวเอง เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ พร้อมเข้าสู่เนื้อหาการเรียนรู้

2.

การสื่อสารกับสไตล์การทำงานที่แตกต่างของบุคคลและการทำงานร่วมกัน

  • เสริมสร้างให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะ และเข้าใจกระบวนการสื่อสาร สามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสมกับคนแต่ละสไตล์ ก่อให้เกิดการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นในการสื่อสารในการทำงาน
  • เรียนรู้พฤติกรรมของทีมงานแต่ละ Style แนวทางและหลักการในการสื่อสารกับบุคคลอื่นที่จะหยั่งถึงจิตใจ
  • กระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดความผิดพลาดในการทำงาน
  • ปรับวิธีการสื่อสารให้เหมาะสมกับคนแต่ละประเภท สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเมื่อต้องสื่อสารกับทีมงานในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ประชุม มอบหมายและติดตามงานเขียนอีเมล์ เป็นต้น

3.

เทคนิคการสื่อสารประสิทธิภาพสูง เพื่อความสำเร็จในการทำงาน

  • เรียนรู้และพัฒนาทักษะพื้นฐานสำคัญในการสื่อสาร เพื่อสร้างประสิทธิผลในงาน
  • เรียนรู้เทคนิคการพัฒนาทักษะและกระบวนการในการสื่อสาร เพื่อถ่ายทอดข้อมูล แนวคิด เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันผ่านช่องทางต่างๆ เช่น การสื่อสารทางโทรศัพท์ การสื่อสารผ่านอีเมล์ การประชุม เป็นต้น

เทคนิคการฟัง

  • ความสำคัญของการฟังในการพัฒนาการสื่อสารในองค์กร
  • ทักษะการฟังที่ดี
  • การรับฟังอย่างเข้าใจ
  • ฝึกปฏิบัติ: การเป็นผู้ฟังที่ดี

เทคนิคการพูดและโน้มน้าวใจ

  • การพูดชัดเจนตรงประเด็น
  • การโน้มน้าวสร้างพลัง
  • การตรวจทานความเข้าใจในการพูด
  • ฝึกปฏิบัติ: การพูดในสถานการณ์ต่างๆ

เทคนิคการอ่าน

  • ทักษะการอ่านเพื่อจับประเด็น
  • ฝึกปฏิบัติ: การอ่านเพื่อจับประเด็น

เทคนิคการเขียน

  • ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารในองค์กรผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Memo E-mail Line เป็นต้น
  • การตรวจทานความเข้าใจในการเขียน
  • ฝึกปฏิบัติ: การเขียนเพื่อสร้างประสิทธิผลในงาน

4.

กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ในการสื่อสารสถานการณ์ต่างๆ

  • เรียนรู้เคล็ดลับสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้ได้งาน และได้ใจคน
  • การสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆของคนทำงานที่ต้องทำเป็นประจำ
  • ข้อผิดพลาดในการสื่อสารที่มักเกิดขึ้นแนวทางแก้ไขการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

*เนื้อหาของหลักสูตรออกแบบโดยมุ่งเน้นเข้าใจง่าย สามารถปฏิบัติได้จริง เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

วิทยากร

อาจารย์ธนเดช ทิพยอภิชยากุล

วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่และการ บริหารผลงานเชิงกลยุทธ์

ผลที่ได้รับจากการฝึกอบรม

  • ขาดทักษะในการสื่อสารกับทีมงานทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันส่งผลให้งานไม่ประสบความสำเร็จ
  • ขาดทักษะการสื่อสารในองค์กร อาทิ การฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน ทำให้การสื่อสารคลาดเคลื่อน
  • ขาดทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขและสามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน
  • ลดความผิดพลาดจากการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  • เสริมสร้างทักษะการสื่อสารเพื่อประสานงานระดับบุคคลทั้ง การฟัง การพูด การอ่านและการเขียนของหัวหน้างาน โดยเฉพาะกระบวนการตรวจทานความเข้าใจของทีมงานเมื่อต้องสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
  • สามารถต่อยอดการพัฒนาทักษะการสื่อสารและการประสานงานระดับบุคคลซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการบริหารทีมงาน
  • เกิดแรงจูงใจในการทำงาน รวมทั้งการสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อหน่วยงานต่อไปในอนาคต

รูปแบบวิธีการฝึกอบรม

Lecture40%
Workshop / Case Study / Role Playing 60%

อ.ธนเดช ทิพยอภิชยากุล

Thanadech Tipayapichayakul


วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นารุ่นใหม่และการพัฒนาระบบบริหารผลงานเชิงกลยุทธ

: 095-778-8497

: tanadech.h@gmail.com

: www.ultimateleader.co.th

หัวข้อ
หัวข้อ