หลักสูตรทักษะการบริหารจัดการ

สำหรับหัวหน้างานยุคใหม่

Supervisory Skills for Smart Supervisor

หัวหน้างานเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบริหารงานและบริหารลูกทีมในหน่วยงานให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมายและมาตรฐานการทำงานที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของงาน รวมถึงคุณภาพของสินค้าและการบริการ

ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้าต่อไปได้ในที่สุด

ดังนั้นหากองค์กรสามารถสร้างและพัฒนาให้หัวหน้างานมีคุณสมบัติสำคัญที่จำเป็นในการปฏิบัติงานมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเองในการบริหารทั้งงานและบริหารคนในหน่วยงานรวมทั้งมีทักษะการบริหารจัดการได้เหมาะสมกับสถานการณ์สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างแรงจูงจูงใจในการทำงานให้กับลูกทีมจะช่วยผลักดันให้ผลงานของหน่วยงานบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.) วัตถุประสงค์

  1. เพื่อพัฒนาหัวหน้างาน ให้มีพื้นฐานในการนำหรือบริหารจัดการตนเองที่ดีและสามารถนำพาทีมงาน หรือนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
  2. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่สามารถแสดงภาวะผู้นำได้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆเพื่อนำทีมไปสู่เป้าหมายที่ต้องการร่วมกันได้
  3. เพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากร ก่อนก้าวเข้าสู่ตำแหน่งงานระดับที่สูงขึ้นต่อไปในอนาคต

3.) กลุ่มเป้าหมาย

  1. หัวหน้างาน
  2. พนักงานที่เตรียมจะเข้ารับตำแหน่งระดับหัวหน้างานในอนาคต

4.) รายละเอียดหัวข้อฝึกอบรม

การออกแบบหลักสูตรพัฒนาหัวหน้างานเกิดจากการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรกลุ่มนี้ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถของผู้นำและองค์กรในอนาคต จึงได้วิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอ (Expertist Solution) หลักสูตรให้มีสาระสำคัญครอบคลุมเรื่องหลักๆที่จำเป็นต่อการบริหารงานของหัวหน้างาน ประกอบด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้

1.

ภาวะผู้นำทีมงานประสิทธิภาพสูง

(Leadership in High

Performance Team)

  • สร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานและความคาดหวังจากองค์กรเสริมสร้างการเป็นผู้นำที่ดีกว่าวันนี้
  • ด้วยการแสดงบทบาทที่ถูกต้อง มีทัศนคติของผู้นำ และมีทักษะและความเชี่ยวชาญที่นำลูกทีม
  • หัวหน้างานยุคใหม่กับการเตรียมความพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง
  • บทบาทของหัวหน้างานยุคใหม่และความคาดหวังขององค์กร
  • ศิลปะการบริหารทีมงานของหัวหน้างานที่จะทำให้ได้ทั้งงาน ได้ทั้งใจ
  • ทักษะการบริหารจัดการที่สำคัญสำหรับหัวหน้างานยุคใหม่

2.

ทักษะการวางแผนการทำงานและควบคุมคุณภาพของงาน

(Planning & Control quality of work)

  • เรียนรู้เทคนิคการวางแผนปฏิบัติงานและการควบคุมงานให้เป็นไปตามแผนงานเรียนรู้เทคนิคการมอบหมายงาน
  • กระจายงาน และการติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • แนวคิดหลักการและวิธีการในการวางแผนงาน
  • การวางแผนการทำงาน
  • การวางแผนและการควบคุมงานให้เป็นไปตามแผนงาน
  • การมอบหมายงาน
  • การกระจายงานและการติดตามงาน
  • เทคนิคการมอบหมายงานและติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ

3.

ทักษะการบริหารงาน และบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

(Effective Task and Time

Management)

  • เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการจัดลำดับความสำคัญของงานและช่วยให้สามารถบริหารเวลาที่ทุกคนมีอยู่เท่าๆกันให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการทำงานและชีวิตประจำวัน
  • เวลากับความสำเร็จในการทำงาน
  • ปัญหาของการบริหารเวลาที่ไม่เหมาะสม
  • วิธีจัดการ บริหารเวลา และการวางแผนการทำงาน
  • เมื่อต้องทำเป็นทีมให้สำเร็จสูงสุดในเวลาที่จำกัดฝึกปฏิบัติวางแผนเวลาและจัดลำดับความเร่งด่วนของงาน

4.

ทักษะการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ (Excellent Problem Solving & Decision Making)

ฝึกฝนทักษะการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยเน้นวิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ

  • บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานในการ
  • “แก้ไขปัญหาและตัดสินใจ 
  • กระบวนการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพด้วย
  • DMAIC 
  • เทคนิคและเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ 
  • การนำเสนอและติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
  • Workshop: ฝึกปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆของหัวหน้างาน

5.

ทักษะการสื่อสารและการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ

(Assertive communication

& Running Great Team Meetings)

  • เรียนรู้และพัฒนาทักษะสื่อสารและการประชุมทีมงานที่มีประสิทธิภาพ  สามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • กระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
  • เทคนิคการสื่อสารกับคนแต่ละสไตล์ (DISC)
  • เทคนิคการสื่อสารและประชุมทีมงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อผลของงานที่มีประสิทธิผล

6.

เทคนิคการสร้างทีมงานประสิทธิภาพสูง

สำหรับผู้นำยุคใหม่ (Coaching

& Mentoring)

  • เรียนรู้บทบาทของผู้นำทีม
  • สามารถแสดงบทบาทผู้นำทีมงาน ที่สามารถสร้างทีมงานประสิทธิภาพสูงฝึกมองภาพการทำงานทั้งระบบ   เพื่อปรับใช้ในการทำงานและแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในทีมงาน และการทำงานข้ามสายงานต่างๆ ในองค์กร
  • กระบวนการสร้างทีมงานประสิทธิภาพสูงของหัวหน้างานยุคใหม่ 
  • เครื่องมือการพัฒนาทีมงานประสิทธิภาพสูง 
  • เทคนิคการสอนงานและถ่ายทอดงาน
  • กุญแจสู่ความสำเร็จในการสร้างทีมงานประสิทธิภาพสูง

5.) ระยะเวลา

  • ระยะเวลา 2 วัน·     
  • เวลา 09.00 – 16.00 น.

6.) รูปแบบวิธีการฝึกอบรม

กิจกรรมประกอบการเรียนรู้

50%

แบ่งกลุ่มทำกรณีศึกษา

30%

การบรรยาย

20%

7.) วิทยากร

อ.ธนเดช ทิพยอภิชยากุล

วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นำรุ่นใหม่

และการบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์

8.) ผลที่คาดว่าจะได้รับ เมื่อสิ้นสุดโครงการ หัวหน้างานจะสามารถ

  1. เข้าใจบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปจากผู้ปฏิบัติการเป็นผู้นำทีม        
  2. เห็นถึงประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนบทบาทสู่การเป็นผู้นำเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตนเองไปสู่บทบาทใหม่       
  3. นำความรู้และทักษะที่ได้รับไปปรับใช้ในการบริหารงานประจำวันในการบริหารผลงานให้ได้ตามหรือเหนือกว่ามาตรฐานจากการได้รับการยอมรับมากขึ้นจากลูกน้อง        
  4. เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพื้นฐานต่อการสร้างและยกระดับทักษะสู่ผู้นำระดับสูงขึ้นในอนาคต

09-5778-8497

อ.ธนเดช ทิพยอภิชยากุล

@ultimateleader

(มี@ข้างหน้าด้วยนะครับ)

[email protected]

ติดต่อสอบถามรายละเอียดงานอบรม และที่ปรึกษา

สามารถสอบถามรายละเอียดงานฝึกอบรม และงานที่ปรึกษา

Project
Project
Freelance
Business